Lịch sử hình thành và truyền thuyết nước Vĩnh Hảo

ước khoáng Vĩnh Hảo là một trong những sản phẩm nước uống nội địa tốt nhất hiện nay. Với sự hình thành và phát triển hơn 90 năm, Vĩnh Hảo đã nhận được sự tin yêu của khách hàng khắp mọi miền đất nước.

Truyền thuyết Vĩnh Hảo

Tên gọi của nước khoáng Vĩnh Hảo được lưu truyền như một huyền thoại. Tương truyền rằng, người dân vùng Panduranga tại tỉnh Bình Thuận đã sử dụng nguồn nước tại “Suối thánh” Eamu để điều trị bệnh tật và cúng tế thần linh từ rất lâu.

Đến đầu thế kỉ XIV, vua cha Trần Nhân Tôn gả con gái là Huyền Trân Công Chúa cho vua Chế Mân. Cặp đôi đã ngao du sơn thủy và vô tình tìm tới dòng suối Eamu.

Sau khi biết được những giá trị diệu kỳ của nguồn nước nơi đây, công chua Huyền Trân của chúng ta đã đặt tên cho nó là Vĩnh Hảo. Theo ngôn ngữ Hán-Việt, Vĩnh Hảo có nghĩa là “đời đời tốt đẹp”. Một thông điệp tuyệt vời cô gửi gắm trong cái tên đó, cô mong giá trị được được mọi người công nhận và trân trọng chúng.

READ  góc cảnh giác

Truyền thuyết có vẻ khá trùng khớp với thực tế vì tại những địa danh mang âm tiết tiếng chăm tại Phan Rang, Phan Rí hiện nay lại xuất hiện cái tên Vĩnh Hảo.

Lịch sử hình thành và phát triển của Vĩnh Hảo

  • Tháng 8 năm 1909, thương gia Bùi Huy Tín đã tình cờ phát hiện ra sự tồn tại của nguồn suối khoáng nóng diệu kỳ này.
  • Ngày 28 tháng 1 năm 1928, Công ty Socíeté Civile D’Etudes Des Eaux Minérals De Vinh Hao bắt đầu khai thác và đưa sản phẩm nước khoáng Vĩnh Hảo ra thị trường lần đầu tiên. Chất lượng nước Vĩnh Hảo được đánh giá ngang tầm với nước khoáng Vichy của Pháp.
Công ty Socíeté Civile D'Etudes Des Eaux Minérals De Vinh Hao

Công ty Socíeté Civile D’Etudes Des Eaux Minérals De Vinh Hao

  • Tháng 10 năm 1930, nước Vĩnh Hảo được tung ra thị trường. Thương hiệu này nhận được sự đón nhận của đông đảo khách hàng. Ước tính, nhà máy phải sản xuất với công suất 3.000 lít/ giờ mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Không lâu sau đó, Vĩnh Hảo chiếm được thị phần lớn tại thị trường Việt Nam thời điểm đó.
  • Không dừng lại ở việc phân phối sản phẩm tại thị trường nội địa, Vĩnh Hảo nhanh chóng lan tỏa khắp các nước Đông Dương và các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada…
  • Ngày 28 tháng 3 năm 1944, toàn quyền Đông Dương đã cho phép đổi công ty dân sự nghiên cứu nước khoáng Vĩnh Hảo thành SOCIÉTÉ ANONYME D’ EXPLOITATION DES EAUX MINÉRALES DE VINH HAO; đồng thời cho phép công ty này được thuê vùng đất rộng 5,4 ha xung quanh vùng mỏ nước khoáng cùng quyền khai thác và tổ chức thương mại hóa nguồn nước uống Vĩnh Hảo cho đến ngày 28 tháng 1 năm 1974.
  • Sau hiệp định Geneve, chính quyền Ngô Đình Diệm đã buộc SOCIÉTÉ ANONYME D’EXPLOITATION DES EAUX MINÉRALES DE VINH HAO nhận khoản bồi thường lên tới 10 triệu franc và chuyển nhượng đặc quyền khai thác mỏ Vĩnh Hảo cho Công ty Vĩnh Hảo.
  • Sau khi tư nhân hóa hoàn tất Vĩnh Hảo đổi tên thành Công ty cổ phần nặc danh Vĩnh Hảo và đề trình kế hoạch phát triển lên Bộ Y Tế – kế hoạch Việt Nam Cộng hòa.
  • Sau năm 1975, Bộ Lương thực thực phẩm Việt Nam đã tiếp quản Nước khoáng Vĩnh hảo và đổi tên thành Xí Nghiệp nước suối Vĩnh Hảo.
  • Đến năm 1995, UBND tỉnh Bình Thuận đã cho phép cổ phần hóa xí nghiệp nước suối Vĩnh Hảo, thành lập Công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo và vận hành chúng cho đến hiện tại.
READ  Nước Vĩnh Hảo 500ml

Thành tựu của Vĩnh Hảo

Nhà máy sản xuất nước khoáng Vĩnh Hảo tại Bình Thuận

Nhà máy sản xuất nước khoáng Vĩnh Hảo tại Bình Thuận

Năm 2011, Công ty CP Nước khoáng Vĩnh Hảo đạt doanh thu 384,5 tỷ đồng và LNTT đạt 11,45 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên, năm 2012 CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo đặt mục tiêu tiêu thụ 114,64 triệu lít nước khoáng, doanh thu và LNTT lần lượt là 475,9 tỷ và 25,35 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 24% và 75%.
Trên đây là những chặng đường phát triển của Vĩnh Hảo từ một nguồn suối ít ai biết. Vĩnh Hảo Việt Nam hy vọng bạn sẽ thích thú với thông tin này. Và đừng quên liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 028 3840 0000 nếu bạn muốn đặt nước Vĩnh Hảo tại TPHCM nhé!